Nguyễn thị Hải Hà
vân tưởng y thường hoa tưởng dung [1]
tản mạn
Trong tứ đức công, dung, ngôn, hạnh, nếu đọc từ trái qua phải th́ dung đứng hàng thứ nh́. Nếu đi từ phải qua trái th́ dung đứng hàng thứ ba. Dầu ǵ đi nữa nó vẫn không đứng hàng thứ nhất. Tuy nhiên xem chừng rất nhiều người trên thế giới, kể cả dân Âu Mỹ, không hề bị Trung Hoa áp đặt phong tục lên xứ sở của họ, đă đặt chữ Dung lên hàng đầu.
Dung theo từ điển Hán Việt của ông Đào Duy Anh có nghĩa là dáng mạo bên ngoài. Không thấy từ điển nói dung có nghĩa là h́nh dáng đẹp. Không hiểu tại sao khi dung trở thành một trong bốn cái đức hạnh của phụ nữ, người ta cứ nằng nặc bắt phụ nữ chúng tôi phải đẹp.
Định nghĩa cái vẻ đẹp bên ngoài của người phụ nữ thay đổi theo thời gian (xưa và nay) và không gian (từ quốc gia này đến quốc gia khác, từ thành đến tỉnh). Tuy nhiên ngay cả khi so sánh vẻ đẹp của phụ nữ cùng thời và cùng trong quốc gia, thậm chí cùng làng, mỗi cá nhân có một định nghĩa hay quan niệm về cái đẹp khác nhau.
Người xưa có câu kẻ sĩ v́ người thấu hiểu ḿnh mà liều chết, người phụ nữ v́ người ngắm ḿnh mà làm điểm trang. Có nghĩa là khi muốn làm vui ḷng, hay vui mắt một người nào đó, người phụ nữ có thể thay đổi dung nhan của ḿnh, từ xấu biến ra đẹp, hay ít xấu đi, và từ đẹp có thể biến thành người đẹp hơn. Điều này cũng nói lên một điều, cái đẹp của diện mạo là cái có thể thay đổi được.
Tuy nhiên cũng có người quan niệm nếu sinh ra đời với nhan sắc xấu xí th́ người ta phải chịu xấu xí suốt đời. Chiyo, nhân vật chính trong quyển “Memoirs of a Geisha,”[2] là một cô bé nghèo bị bán vào một trà viện làm người hầu hạ giúp việc vặt. Một hôm Chiyo được mang ra nhà tắm công cộng, tắm rửa kỳ cọ cho sạch sẽ, rồi mặc một cái áo kimono bằng lụa màu xanh da trời có thêu cỏ xanh và hoa vàng rực rỡ. Cô được cho đi hầu hạ Hatsumomo để học nghề làm geisha. Ai cũng nói Chiyo xinh đẹp, và cô có đôi mắt màu xám rất đặc biệt. V́ ghen tị, và biết là cô bé Chiyo được huấn luyện để một ngày nào đó sẽ thay thế địa vị của ḿnh, Hatsumomo rất hà khắc với Chiyo. Khi Chiyo đang hầu giúp Hatsumomo trang điểm, Hatsumomo nói toạt vào mặt của Chiyo là cô bé không thể nào trở nên đẹp đẽ được nếu chỉ dùng son phấn, và cái mùi cá biển tanh tưởi, Chiyo sinh ra trong một làng dân chài, th́ không thể nào tan biến. C̣n nếu đă xấu mà nghèo th́ c̣n mức độ tệ hại càng tăng. Dĩ nhiên Hatsumomo nói điêu như thế chỉ v́ ghen tị chứ không phải là sự thật. Bởi v́ trên thế giới nói chung, và Hoa Kỳ nói riêng, cái kỹ nghệ thay đổi nhan sắc biến người xấu thành ra đẹp, làm người đẹp trở nên đẹp hơn là một kỹ nghệ có ngân quỹ lớn nhất trên thị trường.
Tùy theo địa phương và phong tục, người ta chú trọng nét đẹp của những bộ phận khác nhau trên thân thể của người phụ nữ. Phụ nữ Âu Mỹ thời nay thích phô trương vẻ đẹp của đôi chân và bộ ngực. Đối với đàn ông Nhật, vẻ đẹp cái cổ của người phụ nữ Nhật sau lớp áo kimono cũng tương đương với vẻ đẹp của đôi chân và bộ ngực của người phụ nữ Tây phương. Các geisha khi mặc kimono, họ để cổ áo ở phía sau trễ xuống thật sâu đến độ thấy được vài đốt xương đầu tiên của cột xương sống. Có lẽ điều này cũng tương tự như một cô gái trẻ ở Paris mặc váy ngắn. Các cô geisha khi điểm trang họ bôi phấn trắng dày như một cái mặt nạ nhưng họ cố t́nh chừa ra, để trần một khoảng da sát chân tóc. Trong khi son phấn làm cho vẻ mặt của cô có vẻ giả tạo như mặt nạ th́ cái khoảng da trần càng trở nên gợi cảm, các đấng lang quân “dana”[3] càng bị cái khoảng da trần này thu hút đặc biệt hơn.
Ngày nay người ta không chỉ sửa đổi được nét đẹp trên mặt như mũi, mắt, môi, răng, người ta c̣n sửa đổi cả ngực, mông và phái tính. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, dù dân tộc họ vẫn c̣n chậm tiến và kỹ thuật thay đổi h́nh dáng không tối tân, người ta có thể thay đổi những bộ phận trên thân thể của người phụ nữ tưởng chừng như không thể nào sửa chữa được. Thí dụ như làm sao để có cái cổ dài hơn.
Nguồn ảnh[4]
Phụ nữ Padaung ở Burma đă đeo vào cổ rất nhiều ṿng kiềng chồng lên nhau để làm cho cổ dài hơn. Thật ra những ṿng này đă đè xương cổ của họ xuống để cổ họ có vẻ cao hơn. Chẳng những người ta có thể kéo dài cổ người ta c̣n có thể làm xương sọ dăn ra.
Đây là bức ảnh của người vợ mà Tù trưởng bộ lạc Mangebetou yêu nhất. Thoạt nh́n có thể người đọc chỉ thấy kiểu tóc thật là cầu kỳ, tuy nhiên nếu nh́n kỹ sẽ thấy người ta quấn xương sọ để làm xương sọ dăn dài ra. Tác giả của bức ảnh này là Georges-Marie Haardt chụp trong khoảng thời gian 1926.
Phụ nữ ít khi hài ḷng với h́nh dáng của ḿnh. Người Việt Nam thích có làn da trắng ngà, ra đường th́ trùm khăn che mặt đeo găng tay trong khi người Âu Mỹ tốn th́ giờ và rất nhiều tiền để phơi cho da của họ trở nên nâu, có rất nhiều khi họ bị bỏng đỏ như con tôm hùm bị luộc nhưng không thể nâu rám nắng. Ngay cả khi họ biết những tia tử ngoại gây ra ung thư da, vào mùa đông họ vẫn vào các pḥng thẫm mỹ để phơi nắng nhân tạo cho da trở nên rám nắng. Họ quan niệm màu da rám nắng làm cho họ có vẻ khỏe mạnh và có tiền (đi du lịch ở các miền nắng ấm). Người Việt ḿnh thích uốn cho tóc quăn thành từng lọn như tóc của người Âu Mỹ trong khi các cô gái da đen, tóc của họ vốn xoăn tít, tốn rất nhiều tiền dùng hơi nóng và chất hóa học để kéo cho tóc của họ được thẳng như tóc người Á Châu.
Phụ nữ châu Âu và châu Á không thích có lông tơ trên mép nên khi chúng mọc hơi rậm một chút là họ dùng sáp để nhổ cho sạch trong khi người Ainu của Nhật Bản có tập tục xâm màu xanh đậm lên môi phụ nữ cho giống bộ râu mép bằng cách thoa hóng khói lên dao và cắt lên môi.
Ngày nay, tục lệ này cũng như nhiều tục lệ làm đẹp khác đă trở nên lỗi thời. Thí dụ như tục bó chân của người Trung Hoa, nhuộm răng của người Việt Nam. Tôi không biết chắc nhưng đoán tục cà răng căng tai của người thiểu số Việt Nam có lẽ cũng không c̣n. Ngày nay người ta cố gắng nhịn ăn tập thể dục đễ giữ cho thân h́nh được thon thả. Nét gầy được xem là tiêu chuẩn của cái đẹp hôm nay. Tuy nhiên nếu chúng ta quan sát các bức tranh mỹ thuật Tây phương vào thế kỷ mười sáu và mười bảy, các người mẫu thời bấy giờ phải nói rất là đẫy đà. Thí dụ như người vợ trong bức tranh the Banker and his wife của Reymerswaele năm 1540, một vài bức tranh trong đó có bức tự họa của Artemisia Gentileschi, hay Aurora của Reni. Ngay cả việc gầy béo cũng thay đổi theo thời gian. Những năm 80, người mẫu nổi tiếng, như Kate Moss, thường gầy rộc trơ xương đến độ giống như người ghiền ma túy.
Ai cũng có một khái niệm thế nào là đẹp, nhưng thường là mơ hồ. Có người nghiên cứu cho rằng nét mặt phải đối xứng, và có một tỉ lệ nhất định giữa kích thước, độ xa gần to nhỏ của mắt môi mũi trên khuôn mặt để được gọi là đẹp. Vào thời phong kiến, các quan lại Trung Hoa viết một cuốn cẩm nang bao gồm 24 tiêu chuẩn hướng dẫn các quan địa phương chọn người đẹp để tiến cung hầu vua. Người Trung Hoa đă sáng tạo biết bao nhiêu mẫu người đẹp vẫn c̣n được ca ngợi măi đến ngày nay như Bao Tự, Tây Thi, Đắc Kỷ, Điêu Thuyền, đă từng khuynh đảo Trung Hoa, th́ cũng chính họ đă sáng tạo ra một người phụ nữ có thể xem là nhà tiên phong của phong trào nữ quyền của Trung Hoa. Nhân vật ấy là Chung Vô Diệm. Bà hoàng hậu đầu sừng xấu xí kinh hồn này đă chinh Đông kích Tây để bảo vệ giang sơn của chồng trong khi nhà vua tha hồ ân ái trụy lạc với các quí phi hương trời sắc nước. Các nàng quí phi t́m cách giết bà để được lên ngôi hoàng hậu nên bị bà giết như giết ngóe làm đấng vương quân vừa đau đớn vừa sợ hăi mà chỉ dám khóc thầm. Để bà được quân vương chiếu cố, với hy vọng sinh con trai nối ngôi vua, một vị tiên nào đó đă phải cho bà đeo một viên ngọc làm biến h́nh, cho bà tạm thời mất cặp sừng để dung nhan bà trở nên dễ nh́n một chút chớ không thôi vua sợ không dám đến gần người đă bảo vệ giang sơn của ḿnh. Ai cũng bảo trai tài gái sắc. Trường hợp bà Chung Vô Diệm th́ phải nói trai sắc gái tài. Thời xưa là thế chứ thời bây giờ chắc là bà đă giáng chức ông chồng để lên ngôi đế.
Đă là phụ nữ th́ phải đẹp. Đẹp người đẹp nết. Không đẹp người th́ nết phải đẹp gấp đôi. Có nghĩa là ǵ ǵ đi nữa đàn bà cũng phải đẹp. Nhà văn Vơ Hồng đă phát biểu như thế này “Cần có thêm một nụ cười, những nụ cười. Đúng vậy, nụ cười cần thiết làm rạng nở một khuôn mặt. Đôi mắt có dịp để sáng lên long lanh, đôi hàm răng ngà có dịp để làm đắm đuối tâm hồn kẻ nh́n. Như một món ăn tuyệt hảo phải có đủ yếu tố ngon miệng, thơm nơi mũi và nh́n đẹp mắt, một người đàn bà muốn ngự trị nơi tâm hồn người đàn ông phải có những ưu điểm nhiều mặt.”[5]
Ngày nay phụ nữ làm đủ mọi cách để giữ và làm tăng vẻ đẹp. Chúng ta đă thấy nhuộm tóc, tẩy răng, chích Botox, bơm ngực, sửa mũi, cắt mắt, căng da, xâm ḿnh, xỏ lỗ tai hằng chục lỗ, xỏ lỗ mũi, xỏ lỗ rốn, xỏ môi, và c̣n hằng bao nhiêu thứ. Người ta tốn tiền mua áo nịt ngực để làm tăng vẻ đẹp của bộ ngực. Rồi khi phụ nữ Mỹ đ̣i quyền b́nh đẳng, người ta tḥ tay vào áo lôi cái áo nịt ngực ra ném vào đống lửa đốt cho cháy tiêu. Khi báo chí ngày nay in h́nh những bộ ngực trần có thể bị buộc tội là khiêu dâm, th́ có rất nhiều người phụ nữ trên thế giới để trần bộ ngực là một h́nh ảnh quốc hồn quốc túy.
Phụ nữ sống ở đảo Nauru trong vũ điệu mùa lễ cá.
Phụ nữ Papua Guinea trong bộ y phục cổ truyển. Trong khi phụ nữ thời nay tốn biết bao nhiêu tiền vào các loại áo nịt ngực th́ phụ nữ xứ Papua Guinea phô bày của trời cho đúc sẵn một ṭa thiên nhiên.
Ảnh của Nguyễn thị Hải Hà
Phụ nữ Mehinaku đội những cái măo của đàn ông để nhảy múa trong buổi lễ yamurikumá. Họ ca ngợi, những người đàn bà (theo lời truyền tụng) sống trong làng không có đàn ông đă săn bắn bắt cá và cúng tế lễ bái, như đàn ông. Mặc dù phụ nữ trong cổ tích (hay huyền thoại) này có đặc tính như những người nữ binh trong vùng Amazon, phụ nữ Mehinaku không phải là những người chiến đấu.
Phụ nữ của bộ lạc Ouled Nails, vùng Tougort của quốc gia Algeria. Phụ nữ ở đây nổi tiếng về múa bụng. Những xâu chuỗi kết bằng đồng tiền xu có khi được đeo trên cổ có khi được đeo ṿng ngang đầu.
Lư Bạch làm thơ rằng “Vân tưởng y thường hoa tưởng dung” có nghĩa là nh́n mây mà tưởng xiêm áo của nàng, nh́n hoa mà tưởng khuôn mặt nàng. Ngược lại với khái niệm nh́n hoa mà nhớ gương mặt người đẹp, những nữ vũ viên Yakan của người thiểu số ở Phi Luật Tân đă chấm phấn trắng đầy mặt nên nh́n gương mặt đẹp của họ tưởng như ngắm nh́n nét hoa.[6]
Cái quan niệm trai tài gái sắc ít nhiều cũng đă ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn vẹn tài năng người phụ nữ. Đă sinh ra làm đàn bà th́ không cần phải có tài tế thế trị bang, hay quản trị kinh doanh, cũng không cần giỏi về khoa học hay nghệ thuật. Chỉ cần đẹp mà thôi. Tôi có một chị bạn quan tâm đến nhan sắc của chị đến độ chị luôn luôn thức giấc trước khi chồng chị thức giấc và suốt cuộc đời, chị tự hào, không bao giờ để chồng chị bắt gặp mặt chị trần trụi không phấn son.
Theo nhà thơ Đoàn Phú Tứ, ngày xưa có một nàng vương phi lúc cuối đời khi dung nhan bà trở nên sa sút tiều tụy bà tránh gặp mặt rồng, với hy vọng giữ măi trong ông một h́nh ảnh đẹp của ḿnh. Thay v́ gặp vua bà gửi một phần mái tóc (có lẽ vẫn c̣n rất đẹp) và nhà thơ Đoàn Phú Tứ đă diễn tả qua một đoạn thơ trong bài Màu Thời Gian:
Tóc mây một món chiếc
dao vàng
Ngh́n trùng e lệ phụng quân vương
Trăm năm t́nh cũ ĺa không hận
Thà nép mày hoa thiếp phụ chàng
Duyên trăm năm đứt đoạn
T́nh muôn thuở c̣n hương
Tôi nghĩ, không nhan sắc đôi khi cũng là một điểm lợi. Nếu một người đàn bà nhan sắc tầm thường, thành công về một lănh vực nào đó người ta sẽ không nghĩ là người này thành công nhờ vào nhan sắc. Đôi khi tôi tự nhủ nếu Anna Karenina và Thúy Kiều chỉ là những phụ nữ nhan sắc tầm thường có lẽ cuộc đời họ không đến nỗi bất hạnh.
Túy Hồng trong truyện ngắn Thư T́nh đă bàn chuyện trai tài gái sắc như sau:
“T́nh yêu, việc lớn em làm. Đời em chỉ có một chuyện là chuyện t́nh. Em không muốn ai biết, em không hề khoe với ai tao đă có người yêu… Em giữ kín như em đậy vung kín nồi cơm khi cạn nước. Em yêu anh thật tham, thật sân, thật si. Yêu bằng tất cả cái cốt đa t́nh… Tự trời không, t́nh yêu đến; tự vô vi, t́nh yêu đến không chuẩn bị, không đón chờ…
Anh có tài, em không có ǵ hết. Đă không có ǵ hết em lại chẳng phải giai nhân. Em thương cái tài của anh như cái đầu thương cái gối, như bàn chân thương đôi guốc, như chiếc cổ mơ một món đồ trang sức. Nước ḿnh người học giỏi th́ nhiều, nhưng người có tài thật ít; bởi đó anh là thứ quư, anh là cây tứ quư.
Em là một cô gái xấu xí, không có vốn trời… Ngày nào cũng soi gương mà không thấy ǵ lạ, chẳng thấy hiện tượng mới. Nhưng em vẫn bằng ḷng ḿnh, không ai bằng ḷng ḿnh hết th́ ḿnh bằng ḷng ḿnh vậy.”[7]
Bà biết tự bằng ḷng với chính ḿnh chứ không giống như cô gái trong một bài hát của một nhạc sĩ trẻ gốc người Việt Nam ở Úc châu. Anh viết một bài hát rất cảm động về một cô gái rất xinh đẹp nhưng khi cô soi gương cô tự thấy ḿnh xấu như ma quỷ v́ thế cô rất là đau khổ. Người ḿnh thường hay nói, đẹp hay xấu tùy người đối diện. Cô người yêu của Nguyễn Bính ra thành phố học làm đẹp thế mà nhà thơ của chúng ta cứ van xin cô làm ơn đừng thay đổi “Cứ ăn mặc thế cho vừa ḷng anh.” Cái đẹp v́ thế rất là tương đối. Quan niệm như bà Túy Hồng, ḿnh tự bằng ḷng với nhan sắc của ḿnh, là một quan niệm rất khôn ngoan.
Đôi khi chỉ v́ muốn thay đổi những khuyết điểm trên gương mặt ḿnh hay thân thể ḿnh, nhiều phụ nữ đă trải qua những cuộc giải phẫu, thường th́ không mấy nguy hiểm, nhưng đôi khi v́ dị ứng với thuốc tê và thuốc tê, có thể đưa đến cái chết. Cứ khoảng 50,000 ca giải phẫu là có một ca chết trên bàn giải phẫu v́ dị ứng thuốc tê và thuốc mê. Trong phim “Nights in Rodanthe”[8] có một đoạn ngắn nói về một người đàn ông trên đảo Rodanthe có vợ chết trên bàn mổ chỉ v́ bà muốn cắt bỏ cái bướu nằm ch́m dưới da trên mặt. Bà bảo bà muốn làm đẹp cho ông. Và khi bà mất rồi ông đau đớn than rằng chỉ có bà thấy cái bướu đó làm cho bà không đẹp chứ đối với ông bà lúc nào cũng đẹp, và đẹp nhất là đôi mắt nâu dịu dàng đă khép lại ngh́n đời. Như đă nói, phụ nữ thường hay khắt khe với nhan sắc của ḿnh; chứ khi đă yêu người đàn ông thường yêu cả những cái được xem là khuyết điểm, cái răng khểnh, nốt ruồi trái chỗ, cái sẹo ở chân tóc, v.v… thậm chí ngày xưa có người yêu một người đàn bà chột mắt, say mê đến độ đă nghĩ rằng tất cả phụ nữ có hai mắt đều bị một mắt thừa. Và nhân vật chính của bà Nguyễn thị Thanh Sâm trong quyển Cơi Đá Vàng đă yêu một người phụ nữ mắt hiếng, lớn tuổi hơn anh chàng, đến độ đồng ư chịu bị khai trừ ra khỏi đảng Cộng Sản để được giữ người yêu.
Tôi không biết có cái ǵ cứ thôi thúc tôi nghĩ hoài về cái đẹp bên ngoài của phụ nữ. Nó làm tôi trăn trở đủ để ngồi viết một bài dài. Rồi tôi nhận ra, vô thức của tôi ngấm ngầm bị tổn thương chỉ v́ một nhận xét của người cô đă hơn bảy mươi tuổi. Cô nói lúc không có mặt tôi v́ tưởng tôi đă đi ngủ: “Cái con Hà nó làm sao thế? Sao mà tóc nó bạc thế mà không chịu nhuộm đi?” Tôi nghe có tiếng suỵt của các người em họ. Tóc tôi dài, vẫn bóng, vẫn mướt, vẫn dày, và vẫn mềm. Tóc bạc chỉ là tóc khác màu. Tóc highlight th́ đă sao nếu tâm hồn tôi vẫn trẻ? Dẫu tôi hằng nghĩ rằng tôi bằng ḷng với cái tuổi sắp già của tôi nhưng h́nh như tôi không mấy thành thật với chính ḿnh. Bởi v́ nếu tôi thật sự bằng ḷng với chính ḿnh tại sao tôi lại trăn trở. Rồi tôi lại nhủ lấy ḿnh, ai đó đă từng nói rằng, cái đẹp giống như ánh sáng của cái đèn lồng phải từ trong tâm tỏa ra; thôi th́ ráng dối ḷng mà tự tin là ḿnh vẫn c̣n trẻ và …đẹp. Nhé, ráng tin nhé!
[1] Thanh B́nh Điệu của Lư Bạch
[2] Tác giả Arthur Golden
[3] Người tài trợ cho nghệ nhân geisha.
[4] Đa số ảnh dùng trong bài này được sưu tập trên internet nhưng không nhớ nguồn. Rất có thể những tấm ảnh này xuất hiện trên tạp chí National Geographic Society vào những năm 2009 hay xưa hơn.
[5] Trích trong truyện ngắn Mong Manh Một Thoáng , tuyển tập Văn Miền Nam tập Ba, Thư Ấn Quán năm 2009, trang 1506-7.
[6] Nguồn ảnh: http://s144.photobucket.com/user/rosarinho9/media/Yakanbride-BasilanIsland.jpg.html
[7] Trích truyện ngắn Thư T́nh, tuyển tập Văn Miên Nam tập Ba, Thư Ấn Quán 2009, trang 1307-8.
[8] Truyện của Nicholas Sparks, phim do Richard Gere và Diane Lane thủ vai, George C. Wolfe đạo diễn.
Nguyễn Thị Hải Hà
http://www.gio-o.com/NguyenThiHaiHa.html
© gio-o.com 2016