Hồ Đ́nh Nghiêm
Cố Đô
chuyện ngắn
Như mọi lần, khi chiều tắt nắng, Gia vẫn ra ngồi ở chỗ ấy, bên sông. Như mọi lúc, tôi đi băng qua khoảng sân đất cất dấu nhiều bóng tối, để cuối cùng h́nh ảnh quen thuộc kia lại hiện ra. Chiếc ghế thấp như bất di bất dịch, sự dời đổi không hề xảy tới. Ngay cả dáng vẻ của Gia cũng thế, tựa h́nh khối một bức tượng. Cứng ngắt, vô hồn và cũ kỹ. Một sự chung thủy ngó nao ḷng.
Ḍng sông không bao giờ là một tấm gương óng ả. Nếu có, đó là một bề mặt luôn vỡ vụn. Nó không ngừng xao động và nó bẻ găy cái thoi thóp của ráng chiều đang răi đều xuống thân nó. Một hai con đ̣ lặng lẽ trôi ngang, bếp lửa đỏ nhóm sau mui như con mắt vừa mở trừng, giây lát, rồi vội đóng kín, khuất lấp. Khói vướng viú trôi lui, một vệt xám cắt ngang tầm mắt, nơi mà đằng sau, phố thị bên sông đang lần lượt thắp sáng đèn. Nước mấp mé bờ, chỗ Gia ngồi, nó th́ thầm măi hoài một đơn điệu. Tẻ nhạt nhưng không nhàm chán. Như vỗ về, như nhắn nhủ. Gia từng kể, có khi thức giấc, sáng mai nh́n ra thấy nó hao ṃn xuống thấp. Cũng có đôi khi nó âm thầm leo lên tới tuốt bậc thềm và nếu ta ngồi đây, ta phải chịu ngâm chân tới đầu gối. Gia có vẻ yêu ḍng sông này. Cái ḍng sông tuôn ra cửa biển và mang đi hết những người thân thuộc trong gia đ́nh rong ruổi tới một bến bờ khác. Sao Gia c̣n ở lại? Đó là câu hỏi tôi từng nêu và chưa khi nào Gia đưa ra một câu trả lời hợp lư. Tôi thắc mắc bởi lẽ tôi nuôi hy vọng: Tôi chính là nguyên nhân khiến Gia khó giũ áo ra đi.
Chính quyền th́ luôn có một bản án dành cho những kẻ trốn chạy kiểu ấy: "Phản bội tổ quốc". Họ không hay biết đôi khi người ta ở lại chỉ v́ những kẻ không may ấy lỡ bị cột trói bởi một thứ t́nh tầm thường nhỏ bé hơn. T́nh yêu giữa tôi với Gia chẳng hạn. Và trong nhăn quang của hai kẻ yêu nhau, tổ quốc là thứ ǵ xa vời, trừu tượng; nằm ngoài những thao thức của hai kẻ đang bận ḷng chia ngọt xẻ bùi. Tẳn mẳn, vụn vặt, nhưng khó có ǵ so sánh được.
- Bữa ni có chi lạ không?
Gia hỏi. Mỗi khi tôi tới Gia đều mở đầu bằng lời nói đó. Tựa tiếng sóng vỗ, nghe quen tai. Gia như luôn hoài nghi về cuộc sống này, về cái cách biến đổi không ngừng của nó. Dĩ nhiên quá tŕnh của biến đổi sẽ sản sinh ra sau đó những chuyện lạ. Tôi th́ không. Tôi thấy thời gian trôi chậm, tŕ trệ và mọi thứ tuồng như đứng yên. Hiểu ở một nghĩa nào đó th́ tất cả đều đă tụt hậu, đă lùi về phiá sau. Nhưng mà cổ tích th́ luôn ẩn chứa chuyện lạ. Thêu dệt, đặt điều cho nhiều vào, để lấp đầy khoảng trống.
- Thầy Huy đau nặng. Trong lớp phải sáng tạo ra một buổi lao động ngoài trời để điền thế tiết học.
Tôi nói, đồng thời ngó lên cái trang thờ bắt trên một thân cây. Cây nhiều lá và lá lan tràn như muốn bôi đen cái hộp gỗ vuông vắn kỳ dị ấy, v́ thế trông nó tựa một cái chuồng bồ câu mà chim đă bỏ đi hoang. Cả Gia cũng không hay biết gia đ́nh dựng nó lên để thờ phượng ai? Nhưng bao giờ, khi tôi tới, tôi cũng muốn thắp vào đó một vài cây hương. Một trang thờ không lạnh lẽo, điều đó cũng có nghĩa là kẻ ngồi bên dưới nó sẽ cảm nhận ít nhiều nỗi b́nh an trong tâm hồn. Tôi luôn bất an, tôi linh cảm một điều ǵ đó xấu xa đang chờ chực. Mơ hồ, không tượng h́nh, nhưng luôn ám ảnh. Tôi nghĩ tới khuôn mặt của thầy Huy, nét khắc khổ, sự cam chịu tỏa đầy trên con người thầy. Thầy ốm nặng và trong trường, mọi người thầm hiểu, đó là dấu hiệu khởi đầu về một cái chết. Thầy sẽ thực sự vắng mặt, sẽ bỏ đi. Không hôm nay th́ hôm sau.
Hương không thơm, khói tỏa ra chẳng xua đuổi được đàn muỗi khát máu.
- Gia th́ sao?
- Gia đan gần xong chiếc áo ấm. Chỉ có năm búp len, chắc phải chịu chật một tí.
Mùa hè vẫn c̣n dùng dằng nán lại. Chưa khi nào tôi mong là thời tiết sẽ chóng lạnh như bây giờ. Hăy bỏ băng qua mùa thu để đông trở về với gió mưa, với rét buốt. Tôi sẽ mặc chiếc áo Gia đan và giă từ nỗi cơ hàn luôn quấy phá hằng năm. Ôi, ấm áp biết chừng nào nếu người ta được mặc chiếc áo do t́nh nhân đan cho!
Tôi nắm đôi bàn tay Gia với ư nghĩ mười ngón mát lạnh ấy chẳng khác mấy đôi tay của những người nghệ sĩ tạo h́nh. Lá trong vườn giao động, như những giác quan trong người tôi đồng loạt tỉnh thức. Bồi hồi, xao xuyến. Chúng tôi hôn nhau và môi rời ra khi những con dơi đập cánh ngang qua làm rạn vỡ cái thời khắc cô đọng niềm hạnh phúc. Ba cây hương đă tắt. Trời không có trăng. Chiếc áo trắng Gia mặc cơ hồ như có tráng lân tinh, như cả triệu con đom đóm vừa quây quần tụ lại. Một thứ sắc màu rất hoang đường.
- Răng không thử đề nghị chở Gia đi chơi?
Gia nói. Nhỏ nhẹ, gió thoảng. Khuôn mặt nửa khuất lấp sau tóc phủ rối, nửa bày ra nét đẹp trắng xanh của một nhan sắc mà suốt ngày tôi vọng tưởng không nguôi.
- Đi những đâu?
- Chỗ mô cũng được, bị cấm cung cả ngày rồi!
Tôi tới lấy xe đạp dựng bên cây sầu đông, ư thức rơ rệt về nỗi buồn của một kẻ không tiền. Chưa bao giờ tôi mời Gia ăn một ly chè, uống được một cốc cà phê như bao cặp t́nh nhân khác thường bày tỏ cho nhau. Thầy Huy có lần mượn câu ngạn ngữ của Tây-ban-nha để nói với tôi: "Ngay cả khi trong túi hết tiền, cái mũ trên đầu anh cũng phải đội cho ngay ngắn". Câu nói đơn sơ, chẳng rắc rối nhưng lắm lúc tôi không hiểu được. Nó nói tới nhân cách, có phải không? Và nhân cách, đó là điều mà tôi chưa từng thấy một ai có được ở thời điểm này. Người cha đi theo Cách mạng, ngày ḥa b́nh trở về nhà hiếp dâm đứa con gái mười sáu tuổi của ḿnh. Người mẹ vị thành niên chưa điên loạn ấy mang đứa con vừa lọt ḷng đặt trước cổng chùa và cô không hề biết chùa chiền đă bị giải tỏa, lạnh vắng tiếng chuông...
Có tiếng chó sủa vu vơ trong bóng đêm. Tôi chở Gia thoát khỏi con đường kiệt hai bên trồng chè tàu như trường thành thẳng tắp. Gia nhẹ tựa một kẻ thiếu ăn, và đứa ăn không mấy no như tôi bao giờ cũng lấy gạo cơm để làm đơn vị so sánh. Thật thấp hèn, khốn khó và đáng nguyền rủa. Mối t́nh của chúng tôi sẽ thơ mộng biết chừng nào nếu được trưởng thành ở một nơi chốn khác. Tôi chia xẻ cùng Gia cái ư nghĩ ấy.
- Một nơi khác? Nơi đó biết có c̣n đủ đầy hai đứa không?
- Là sao?
- Là khi ḿnh đạt được điều này cũng có nghĩa là ḿnh sẽ chịu mất đi một điều khác.
- Anh sẽ đánh đổi hết mọi thứ để xin chỉ được có mỗi ḿnh Gia.
- Anh nói như một kẻ tư bản chính hiệu. Anh hiện đang có những ǵ?
- Ừ, anh vô sản, anh trắng tay, anh tham sân si. Một tấm ḷng vàng th́ chẳng làm nên cơm cháo ǵ!
Tôi thở gấp khi đạp xe lên triền dốc. Mệt mỏi, già nua, cực ḷng. Tuy vậy tôi muốn chở Gia đi tới một nơi xa xôi, quạnh quẽ. Tôi sẽ ră rời đôi chân, sẽ kiệt quệ sức lực tuổi xanh và rồi tôi sẽ ngă người xuống một băi cỏ hoang liêu, ngữa mặt nh́n lên trời cao hấp hối ánh sao. Ba tôi kể, đêm Trường sơn bầu trời đẹp lạ lùng. Sao lấp lánh, sáng không đồng đều như số phận của mỗi một con người. "Bố mừng v́ con c̣n đeo đuổi việc học mà không đi lính cầm súng cho Ngụy..." Và sau đó, sau đó là tiếng khóc tức tưởi không nguôi của em tôi. Tôi chẳng rơ bây giờ nó ở đâu? Hôm chia tay nó đóng bộ tịch cứng rắn: Em đi giang hồ, em xuôi Nam. Đừng lo cho em, con gái thời nào cũng lợi thế hơn bọn đàn ông con trai. Em bán bia ôm, em làm thợ mát-xa đấm bóp, em làm vũ nữ thoát y, em làm đĩ, em đi khách cho bọn Việt kiều hồi hộp...
Mặt nó lạnh căm, trân tráo; trong khi tôi không cầm được nước mắt. Chưa bao giờ trong tôi nổi cộm sự hận thù bằng lúc đó. Tôi muốn có được ḷng can đảm, tôi muốn hóa thân thành một đứa vô học, nắm con dao trong tay run và chém vung văi lên người bố tôi. Chiếc xe đ̣ rời bến An cựu, mang em tôi đi trong thinh lặng nhạt nḥa. Tôi đứng chết sững với một niềm tủi hổ dâng lên, vô bờ. Tôi chửi tôi: Địt mẹ mày, thằng khốn nạn! Bố mẹ mày! Thằng không đủ tư cách làm anh...
Người ta gọi đây là đồi Từ hiếu, hay đồi Vọng cảnh? Tôi cũng không nhớ rơ. Hay là đồi Thiên an? Núi Ngự b́nh? Phương hướng, địa h́nh địa vật, tôi mù mờ khuấy quên. Sương muối ở đâu tới, dồn tụ trên hàng thông luôn đứng dáng mặc niệm, để phả xuống người chút gai lạnh, ẩm ướt. Chiếc áo Gia mặc lẫn vào ḍng sữa đang trôi ấy và nó cho tôi cái ảo giác chúng tôi không hề là của nhau. Hoặc nó ngụy tạo ra, đây là một tṛ chơi trốn t́m, cố đào xới sự thật đang ẩn khuất. Tôi buông chiếc xe đạp và ngă cùng nó xuống băi cỏ rậm. Những bụi mắc cở rùng ḿnh đồng loạt khép lại tất cả mọi cánh lá. Nếu em tôi chết đi, kiếp sau em không thể hoá thân thành loài hoa trinh nữ bé dại này. Tội nghiệp em, mà cũng tội nghiệp cho cái ư tưởng của tôi. Tôi mở trừng mắt cố t́m kiếm một v́ sao. Đất trời giao thoa liền lạc trong vũng mờ không biên giới, đậm đặc. Một bóng trắng hiện ra, án che, để sau cùng vơng mô tôi đóng kín lại. Tôi ngửi mùi tóc Gia, hôn hít. Tôi ôm siết cơ thể Gia đang phủ lấp người tôi. Tôi lặng ch́m trong thứ cảm xúc ḿnh được ch́u chuộng, được săn sóc, được vuốt ve, được thương yêu. Một ḍng nước ấm, trơn nhờn vụt bắn ra khỏi cơ thể. Tôi rên lên, mường tượng tới tấm lưng trần của bố tôi, tới bàn tay thô bạo bịt kín miệng mồm em tôi và sau đó tinh dịch cũng như nước mắt đồng loạt chảy. Cả hai ḍng cùng một cội nguồn tuôn lai láng...
Đám tang thầy Huy đơn sơ, lặng lẽ. Trước ngày thầy chết ít hôm, tôi có đến thăm, nh́n mặt lần cuối người đàn ông luôn đặt nặng vấn đề sĩ diện, nhân cách lên trên hết mọi thứ. Thầy hỏi: Bạn coi ḿnh là con người hay thú vật? Tôi cúi đầu, nh́n cái bô mạ kền móp méo trốn dưới chân giường xiêu vẹo. Tôi là chiếc giường tre hay cái bô dơ bẩn kia? Tôi tự hỏi. Nếu tôi thú vật và thầy yếu ḷng đánh mất sĩ diện, có thể tôi đă d́u thầy qua được cửa ải của thần chết. Chỉ cần tôi năn nỉ bố tôi, lạy lục cả tơi lẫn nón ông đảng viên thâm niên ấy, họa may ông sẽ khoan hồng giúp thầy Huy nhập viện, diện cán bộ. Mà cũng không chắc, đôi khi cái chết nó giúp người ta nhiều điều, nếu người ta quan niệm sự vắng mặt ở đời sống này là chuyện cần thiết chẳng hạn.
Thầy ngó lên tôi, vầng trán nhăn nhàu, giọng yếu đuối:
- Bạn cũng đang nhuốm bệnh đó, có biết không?
- Khám ở phường họ bảo suy dinh dưỡng, chẳng có ǵ phải bận tâm.
- Bạn như người trút hết sinh lực vào một chuyện bí ẩn nào đó. Hoặc không th́ bạn là kẻ vướng tật thủ dâm... Trầm kha, nhợt nhạt...
Tôi cười:
- Được dạo chơi cùng lần với thầy th́ thú biết mấy!
- Đừng đùa. Bạn tin tới thế giới siêu h́nh không? Bạn có bao giờ biết thắp hương cúi đầu khấn nguyện người khuất mặt? Hay bạn là đứa duy vật?
Buổi nói chuyện cuối cùng đó không diễn ra lâu. Gia đ́nh thầy muốn tái lập sự lặng yên trong gian nhà nhỏ bé ngột ngạt ấy. Tôi đi về, suy nghĩ những điều thầy nói và nghiệm ra đôi khi người ta chẳng nên tạo cho ḿnh cái sĩ diện hảo. Chẳng ích ǵ. V́ thế tôi làm mặt dày mày dạn, đội mũ không ngay trên đầu, mạnh bạo nện gót đến t́m bố tôi. Tôi đói khổ triền miên và tôi muốn có chút tiền lận lưng, bồi dưỡng cái thân thể nhợt nhạt túng thiếu trầm kha.
Bố không mấy vui khi thấy tôi. Ghẻ lạnh là đằng khác. Bên bờ sông, những đứa con riêng của ông đang câu cá, bọn nó tuồng như có một ngôn ngữ dị biệt để mang ra cợt đùa, những lời nghe lạ tai. Hai ba đứa thảy đều chửi thề không ngượng mồm và những mái đầu xanh ấy chẳng thể h́nh dung ra đứa ăn mặc rách rưới đứng ngó láo liên kia là anh cùng cha khác mẹ với chúng. Đây là lần đầu tôi đến t́m ông, nhưng sao cảnh vật ở nơi nầy trông quen thuộc quá. Lư ra chỗ kia có đặt để chiếc ghế thấp, lư ra nơi nọ phải có một lùm cây bao phủ cái trang thờ màu đỏ. Sao lại đốn chặt, khai quang tới độ trống trải lạ lùng?
- Mày không nên đến đây với một điệu bộ khẩn trương kiểu quái gỡ như vậy. Cầm chút tiền này và lần sau gặp chuyện hệ trọng nào th́ hẳn t́m tao ở cơ quan.
Bố tôi nói. Ông bước sát vào người tôi như ngầm xua đuổi. Có thể ông đă thay tên đổi họ và thú thật tôi không tài nào nhớ nổi cái bí danh của ông ta. Chức tước ông khá lớn, ở ủy ban quân quản thành phố hay bí thư quái quỉ ǵ đấy tôi chẳng bận tâm. Cầm nắm tiền trong những ngón rịn đổ mồ hôi, tôi hiểu rơ buổi nhờ vă hôm nay là lần duy nhất và sau cùng.
Tôi cúi đầu bước vội khỏi vuông sân như đang mất dần sức hút, trọng lực. Vẫn là hàng rào hai dăy thẳng thớm chạy dài ra đường nhựa. Vẫn là quán bán chè nằm đầu ngơ với đám hoa dâm bụt đang đỏ thắm một cách riêng tư.
- Anh ăn chè hay uống nước chanh?
Đứa con gái chào đón. Nó khoảng tuổi mười hai. Nhỏ nhắn, dễ nh́n, nhanh miệng lẹ mồm. Nó biết phụ giúp gia đ́nh để lao động kiếm ra đồng tiền. Nó hơn đứa lớn sầm đầu này mọi mặt. Tôi ngơ ngáo, bó tay quẫn trí không biết cách kiếm bạc và luôn dật dờ như một kẻ mộng du.
- Cho anh ly nước chanh.
Bóng nắng ghim xuống thân tôi lỗ chỗ những đốm tṛn. Mái tôn che chắn phiá trên như từng mang thân ra hứng đạn. Tôi ngồi đếm những tờ giấy nhàu nát, chẳng mấy thơm tho. Có phải là đồng tiền nào cũng đều dơ bẩn? Tôi chẳng biết. Tôi đưa hết cho đứa con gái. Nó kẹp tóc đuôi ngựa, mặt có vẻ già so với vóc vạc nhỏ nhít.
- Mô có nhiều như ri. Chỉ là ly chanh đá thôi mà.
- Em hăy cầm hết đi, để rồi nói cho anh nghe một chuyện.
Đứa con gái ngập ngừng. Nó nh́n tôi như nh́n một cải tạo viên ngày đầu được phóng thích khỏi trại tù vĩ đại. Nửa thương hại, nửa nghi ngờ. Tọc mạch, khó hiểu.
- Anh muốn biết chuyện chi? Chị Hoa của em th́ đi lấy chồng đă hơn ba tháng rồi.
Ly nước chanh hà tiện đường làm tôi nhăn mặt. Nó chua chát tới độ đáng ngờ vực vị giác ḿnh.
- Em biết căn nhà mang số 33 ở trong xóm không?
- Có phải là cái nhà đă bị cách mạng chiếm đoạt tịch thu không?
- Đúng là em có biết. Em thử nhớ trước đây, trong căn nhà ấy có một người con gái tên là Công tằng Tôn nữ Hoàng Gia...
- Lạ lùng chi. Họ lần lượt kẻ trước người sau vượt biển hết rồi. Nghe đồn...
- Đồn đăi chuyện chi?
- Chuyến cuối, chiếc ghe chở họ bị đắm ch́m...
- Em tin lời đồn nhảm ấy không?
- Tin. Có nhiều đêm mắc đái mà không dám ngồi dậy. Nghe có tiếng ai khóc thút thít thật gần, nghe bụi chè tàu ngoài nớ run lẩy bẩy như có ai lướt chạy ở trên.
Tôi nh́n những ngón tay đè lên tim của đứa con gái. Ngó nét mặt vừa biến đổi của nó để rồi cảm nhận rơ ràng ly chanh đá đă đông cứng trong buồng ngực tôi, như thanh đao lạnh lẽo vừa đâm thốc vào.
- Anh cũng sợ ma phải không?
- Đời nào. Tại v́ em kể chuyện có duyên, hơi bất ngờ. Cám ơn em.
Tôi đi bơ vơ giữa trưa, trơ trụi dưới nắng. Không c̣n ai thân, tôi t́m tới ngôi mộ mới tinh màu sỏi đá ôm choàng lên thân xác thầy Huy. Tôi gục đầu trước tấm bia xi-măng đang rịn ứa mồ hôi. Tôi nhớ hai câu cổ thi Gia từng đọc lên để đố tôi, mà sau đó tôi đă phải cầu cứu tới thầy Huy, nhờ giảng giải:
"Các trung đế tử kim hà tại?
Hạm ngoại trường giang không tự lưu".
Hai câu này của Vương Bột, dịch thoáng ra: "Đế vương giờ ở nơi đâu? Ngoài hiên sông lớn vẫn sầu lặng trôi".
Tôi chảy nước mắt. Tôi đau buồn cho Gia đă không có được một nấm mồ. Hoàng Gia ơi, Em đang ở đâu? Đời sống này vẫn sầu lặng cuốn ch́m lấy anh.
Hồ Đ́nh Nghiêm
http://www.gio-o.com/HoDinhNghiem.html
© gio-o.com 2010