Julie Quang
Môi Son Julie
tự chuyện
kỳ 12
(lần lượt đăng nhiều kỳ trên gio-o.com)
Khi Sài G̣n Ḥn Ngọc Viễn Đông
12. Khách Mời Vang Bóng: 1. Ca Sĩ Trúc Mai
ca
sĩ Trúc Mai
Mời bạn đọc theo dơi lời kể của nữ ca sĩ Trúc Mai, trước 1975 nổi tiếng với những ca khúc như “Hàn Mặc Tử”, “Nhà Anh Nhà Em”. Chúng ta cùng t́m về đường xưa lối cũ cùng lắng đọng tâm tư để nghe thấy những bể dâu cuộc đời những đổi dời thế sự kể chuyện đời bạn nghe.
“Sàig̣n của một thời phồn thịnh, trong trí nhớ tôi Miền Nam Việt Nam có một lúc yên b́nh, lớn lên trong một gia đ́nh nghèo nhưng không túng thiếu, nhà tôi ở trong một xóm đạo, năm 12 tuổi sớm gia nhập ca đoàn nhà thờ nên biết ḿnh có khả năng ca hát . Cái duyên với âm nhạc đến thật t́nh cờ như một định mệnh được đặt để tôi cứ thế mà đi.”
“Những năm cuối thập niên 50 Miền Nam Việt Nam ngoài cái trường Quốc Gia âm nhạc không có trường lớp tư nào đào tạo ca nhạc sĩ măi đến những năm sau mới xuất hiện những ḷ đào tạo của Tuổi Xanh Kiều Hạnh, Nguyễn Đức, Trịnh Toàn (ca múa )trong lĩnh vực này ông đào tạo vũ đoàn Liên Minh Phượng gồm 5 cô đẹp tuyệt trần với khả năng ca múa... Thế hệ này phần đông do có năng khiếu và tự luyện. Với ca sĩ những người không biết đàn cần sự tập luyện cho quen với âm thanh của tiếng đàn dưới sự hướng dẩn của một ngựi Thầy, hay được sự d́u dắt bởi người đàn anh đàn chị văn nghệ . Họ , các ca sĩ thời đó đều xuất thân từ những ban văn nghệ Tâm lư chiến như Kim Vui, Minh Tuyết ( chị của 2 con mèo Uyên Ly &Kim Anh ) trong ban Công Binh Lệ Thu, Tuyết Hương ban Quân cụ, Thanh Thúy, Bích Chiêu ban Thiết Giáp”
ca
sĩ Trúc Mai
“Mỗi ca sĩ phải hợp tác với ít nhất là hai ban mới kiếm đưọc 4000 đồng ( tiền Việt thời đệ nhất Cộng ḥa ) lương đủ sống dư dật nơi thành phố Sài g̣n” . Trong sinh hoạt của mỗi ban ngành thường ngày ngoài chuyện tập dượt và nghe người trưởng ban vạch ra tiết mục cho chương tŕnh sắp tới các ca nhạc sĩ không bị nhồi nhét những thứ chính trị khô khan vào đầu nên văn nghệ Miền Nam có nhiều chất tươi cần thiết cho một bối cảnh chiến tranh chết chóc, vào thời điểm đó nhạc phản chiến c̣n chưa định vị trên hành tinh này nên chưa du nhập tới Việt Nam.
“Quân khu Thủ đô về sau gọi là Biệt khu Thủ đô năm 1958 Quân khu đóng tại trại Lê văn Duyệt nằm trên con đường cùng tên, nơi đây trưởng pḥng 5 là phu quân của ca sĩ Mộc Lan, Trung tá Lê Minh Đẩu, tập hợp nhiều khuôn mặt văn nghệ thật đông vui, nam có Khả Năng , Phi Thoàn , Châu Kỳ ... nữ có Trúc Mai , Lệ Hoa(?) Tuyết Hương, Tuư Hồng”
“Mối t́nh của cặp uyên ương Lam Phương & Túy Hồng chớm nở khi Lam Phương đang thi hành quân dịch về lâu dài mối t́nh này đánh dấu một thời của họ trong các ca khúc của người nhạc sĩ tài hoa lỗi lạc mà lắm lận đận trong ái t́nh”
“Tháng 6 năm 59 từ giă sân chơi ở các ban ngành trong quân đội tôi gia nhập hàng ngũ những đồng nghiệp đi trước bước vào thế giới ánh đèn màu của vũ trường pḥng trà ca nhạc. Tôi muốn được công nhận là một ca sĩ chuyên nghiệp”
“Pḥng trà Văn Cảnh hay Vũ trường cũng đúng, là nơi khởi đầu đánh dấu cho sự nghiệp ca hát của người ca sĩ Trúc Mai tôi, mỗi đêm từ 6 đến 9 giờ là giờ của pḥng trà do nhạc trưởng Hiền Lương phụ trách, từ 9 giờ đến 2 giờ sáng là không gian của vũ trường do nhạc trưởng Charlot Mỹ dàn ca sĩ gồm Bạch YếnThu Hương, Thùy Hương ,Kim Chi, Tuyết Mai (vợ Duy Khánh). Nam ngoài Ngọc Minh c̣n có Hùng Cường ( lúc đó anh chưa qua cải lương về sau ông bầu Long của gánh hát Kim Chung mua đứt với giá cao ngất ngưởng thời đó ,từ đó anh nghiêng hẳn qua bộ môn cải lương) Đức Phú , Kong thong (ngựi Lào) Việt Ấn nam danh ca hát Hận Đồ Bàn tuyệt chiêu nhất con người và bài hát đă gắn liền nhau để trở nên bất hũ và c̣n có ca sĩ kiêm tài tử Tô Huyền Vân (trong phim Lưu B́nh & Dương Lễ).”
“Đêm đầu, lần đầu cái ǵ bắt đầu cũng làm vụng về, cái sự lính quưnh và bỡ ngỡ không sao tránh khỏi của một người quen hát trước đám đông là lính mà nay nh́n thấy tên của ḿnh sừng sững trên quảng cáo tôi nghe một niềm vui len lén vừa hồi hộp không biết khán giả sẽ đón nhận ḿnh như thế nào thật là một cảm giác khó tả v́ nó lẫn lộn len lỏi trong từng kẻ tóc. Trước cửa pḥng trà dựng đứng một tấm biển quảng cáo tên các ca sĩ có mặt thường trực ngoài tên ca sĩ Thanh Thúy đă trụ tại đấy (như một cái đinh của pḥng trà) đặc biệt hai chữ này thật to - Thanh Thúy gặp gỡ hai ca sĩ đang lên Trúc Mai và Ngọc Minh (tên của Jo Marcel trước đây) . Phải nói thêm về địa điểm của Văn Cảnh năm 1959 ngụ kế bên rạp chiếu bóng Đại Nam trên đường Trần Hưng Đạo c̣n có một Văn Cảnh khác gọi là Tabarin là nơi ca sĩ Khánh Ngọc trụ hát mỗi đêm
“Ngay tại bùng binh chợ Bến thành trên đường Phạm Ngũ Lăo trước đấy nơi này là trạm xe lửa sau đổi thành pḥng trà Ḥa B́nh”
Nhạc trưởng có Ngọc Bích và Lê Đô. Ca sĩ là một dàn hùng hậu không kém Bạch Yến, Bích Chiêu, Thùy Nhiên, Ngân Hà, Bạch Quyên, Băng Tâm, Trúc Mai và Nhật Thiên Lan. Nam có Janot và Châu Nhi (con trai tài tử Đoàn Châu Mậu ). Pḥng trà Hoà B́nh nằm ngay giữa như cái rốn của Sàig̣n là nơi xôn xao suốt ngày xe cộ qua lại người người hối hả trong mọi lúc ngoại trừ khi thành phố thật ngủ yên sau 2 giờ sáng thành phố được nghỉ ngơi trong vài giờ ... Địa điểm của Ḥa B́nh thật lư tưởng, nằm ngay mũi tàu chỉa mũi vào bùng binh chợ Bến thành. Trên lầu là pḥng trà ca nhạc Ḥa B́nh, tầng trệt là nơi giữ xe hai bánh. Nơi này ngày nay đă xóa sạch không c̣n mọi dẩu tích.
ca
sĩ Trúc Mai
Liên Khúc Sầu Lẻ Bóng - Đôi Bóng - Lẻ Bóng - Tuấn Vũ, Trúc Mai, Kim Loan
Thêm về ca sĩ Trúc Mai tại đây: http://nhacsingocson.com/web/en/chan-dung-nghe-si/ca-si-truc-mai-han-mac-tu
(c̣n tiếp)
Julie Quang
© gio-o.com 2013